เรื่องเล่าจากการเยี่ยมชมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษา
Lowther Primary School ประเทศอังกฤษ
การออกแบบกิจกรรมใน 1 ภาคเรียนจะมี 2 หัวข้อ
การวางแผนการจัดจะเชื่อมโยงกับกิจกรรมนอกห้องเรียน
การสอนเรื่องแม่เหล็กและแรง
นักเรียนมีประสบการณ์จากการไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และ
เมื่อเรียนเรื่องนี้จบ
ก็จะพานักเรียนไปเล่นสเก็ต
วันนี้เด็กๆเรียนหัวข้อ Friction
แรงเสียดทาน
ครูเริ่มต้นด้วยคำถามว่า
"Can I compare how objects move on different surfaces?
นักเรียนตอบคำถาม
ครูก็จะโต้ตอบในการขยายความเข้าใจนั้น
ซึ่งจะเห็นว่าคำตอบไม่เน้นถูกผิด
ขึ้นอยู่กับประสบการร์ของนักเรียนที่จะตอบ
เช่น การขับรถในถนนปกติ กับการขับรถเมื่อถนนลื่น
จากนั้นครูแจกอุปกรณ์เป็นเจลลี่ 3 ชิ้น
ใส่ในแก้วพลาสติกและตะเกียบให้นักเรียนลองพยายามหยิบเจลลี่
จากนั้นเติมน้ำเชื้อมลงไป นักเรียนพยายามหยิบเจลลี่อีกครั้ง
ครูให้เปรียบเทียบการหยิบเจลลี่ครั้งที่ 1 และ 2 เปรียบเทียบกัน
ครั้งไหนหยิบง่ายกว่า...เพราะอะไร
จากนั้นให้นักเรียนดูภาพยนต์สั้นเรื่องแรงเสียดทาน
ครูย้อนกลับไปถามคำถามแรก
นักเรียนพยายามโต้ตอบ
เด็กๆที่นี้แข่งกันยกมือตอบคำถามเป็นเรื่องปกติ
ได้ข้อสรุปว่าจะเปรียบเทียบการเคลื่อนที่รถ(ของเล่น)บนพื้นผิว
ผ้าพันคอ แผ่นกันแตก พรม กระดาษ
ครูอธิบายอุปกรณ์ที่ใช้ในการศึกษาแล้วพานักเรียนไปยังห้องกิจกรรม
นักเรียนก็จะทดลอง
โดยบันทึกระยะทางของรถที่เคลื่อนที่บนพื้นผิวต่างๆ
ในระหว่างที่เด็กๆทำการเล่น
ก็จะพบปัญหา เช่น
- รถไปไกลกว่าไม้เมตรที่วางไว้
- รถวิ่งออกนอกทาง
- รถไกลจากไม้เมตร
ซึ่งครูจะทำหน้าที่คอยช่วยเหลือไปเรื่อยๆ
สักพักเด็กๆทดลองเสร็จ
พวกเค้าจะเริ่มเล่นมากขึ้น
เช่น นำวัสดุ 2 ชิ้นมาต่อกัน
นำวัสดุผิวหน้าขรุขระไว้ด้านล่าง
วางวัสดุผิวหน้าเรียบไว้ด้านบน
การควบคุมชั้นเรียนครูจะใช้การปรบมือ เมื่อครูปรบ 1 2 3 เด็กจะปรบ 2 3 4 5 ประมาณนี้
ครูจะใช้คำพูดว่า "ไม่ยุติธรรมเลยที่เราจะคุยในขณะที่เพื่อนๆกำลังตั้งใจฟัง"
เมื่อกิจกรรมการทดลองเสร็จสิ้น
ครูจะถามทบทวนว่า
ผิวหน้าวัสดุชิ้นใดที่รถเคลื่อนไปได้ไกล/ใกล้เพราะอะไร
และทบทวนเชื่อมโยงการค้นพบของนิวตัน
เด็กๆมีสมุดที่น่ารักมาก
มีภาพกิจกรรมการทำงานของตนเอง
ที่ประทับมากที่สุด คงเป็นเด็กที่ครูปุ้มนั่งใกล้ๆ แกบอกว่า "ถ้าไม่รู้เรื่องตรงไหน ถามฉันได้เลยนะ"
หลงรักเลย ��
ช่วงที่ไปฝนตก...เราพบว่า เด็กบางส่วนได้รับอนุญาตให้เล่นน้ำฝนได้ด้วยค่ะ
Unlike · Reply · 1 · May 21, 2017 8:04pm
สุดยอดเลยค่ะ แค่ได้อ่านยังทำให้อยากเรียนด้วยเลย อยากสอนเด็กโดยใช้กิจกรรมแบบนี้บ้าง แต่ก็ยังติดด้วยที่ว่า เด็กต้องเรียนหลายวิชาใน1วัน แต่ละวิชามีหลายหน่วยการเรียนรู้ ทำให้ชม.เรียนแต่ละเรื่องน้อยมาก ทำกิจกรรมไม่ทัน บางหน่วยอาจจะเรียนรวบกันได้ แต่เนื้อหาที่เหลือ ก็ยังเยอะอยู่ดี