ชื่อกิจกรรม : RC - Thailand
ขั้นกระตุ้น : บอกวิธีการและวัตถุประสงค์ในการทำกิจกรรมให้เด็กทราบ
เพื่อให้ตื่นตัวและตื่นเต้นกับการแข่งขัน ( 5 นาที)
ขั้นทำกิจกรรม : ( 30 นาที )
- ก่อนเข้าชั้นเรียน ครูนำสัญลักษณ์ที่สร้างขึ้น ไป่อนตามที่ต่างๆที่สามารถบอกใบ้ได้
เช่น กระดาษรูปดาว
ครูเตรียมคำใบ้เกี่ยวกับสถานที่ที่ซ่อนสัญลักษณ์ไว้
เช่น ดาวซ่อนไว้ใต้โต๊ะ
ให้ครูใบ้ว่า สิ่งของ สีนำตาล ทำจากไม้..... เป็นต้น
- ชั่วโมงเรียน แจกกระดาษคำตอบให้เด็กที่มีเพียง ช่องคำตอบ
อธิบายกติกา 1. ครูจะมีโจทย์ขึ้นบนกระดาน ทีละ 1 ข้อ
2. ให้นักเรียนหาคำตอบ โดยสามารถใช้อุปกรณ์เทคโนโลยี ห้องสมุด
หรืออื่นๆ ได้
3. เมื่อได้คำตอบให้นำคำตอบมาเช็คความถูกต้องเพื่อรับคำใบ้ ของที่
ซ่อนของสัญลักษณ์ที่ครูซ่อนไว้
4. ให้นักเรียนที่เก็บสัญลักษณ์มากที่สุด บอกเคล็ดลับในการทำ
คะแนนให้เพื่อน
5. ให้เพื่อนๆปรบมือเป็นรางวัล แต่ไม่ตำหนิหรือประจานทีมที่ได้น้อย
สุดหรือไม่ได้เลย
แบ่งกลุ่ม: ใช้การจับฉลาก แต่ต้องมีการทำข้อตกลงก่อนว่า ( 10 นาที)
จะยอมรับผลเมื่อจับฉลากไม่มีการแลกทีม ใดๆทั้งสิ้น
นำเสนอ: 5 นาที สำหรับทีมที่ได้คะแนนสูงสุด(5 นาที)
วัดผล : ใช้การถาม ตอบ แบบรวม / วัดความรู้ที่เพิ่มขึ้น(10 นาที)
อุปกรณ์ : กระดาษคำตอบ และสัญลักษณ์ที่กำหนดเช่น กระดาษรูปดาว
ความรู้ ที่ได้ : ความรู้รอบตัว เกี่ยวกับประเทศไทย
ทักษะที่ได้ : 1.การรู้จักสังเกตุและคิดเชื่อมโยงอย่างมีเหตุผล
2. คิดต่อยอด คิดสร้างสรรค์
3. การทำงานเป็นทีม และการสื่อสาร
4. ไหวพริบ ปฏิภาณ ความว่องไว
5. มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย