กลุ่ม Adventure สื่อ มีเดีย และแหล่งเรียนรู้
เนื้อหาป. 3 ภาษาอังกฤษ เรื่องสัตว์ 4 เท้า
ใช้เนื้อเพลง มีการ Acting เพื่อแสดงว่าเป็นสัตว์ชนิดใด
มีการนำเสนอวิดีทัศน์ สัตว์ใกล้ตัว ไม่เกิน 10 นาที
เพื่อนแนะนำเพื่อน "ใช้ QR Code" ไปส่องที่สัตว์ www.busyteacher.com (ใช้ SmartPhone)
การทำ QR Code สามารถไปที่ http://tools.thaibizcenter.com/qrcode/
Power Point สัก 5 ชนิด เพื่อใช้ ICT เข้ามาช่วย
ชิ้นงานใช้ MiniBook
นักเรียนได้ค้นหาใน Taplet จากนั้นมีการเล่นเกมส์ "What Am I"
การออกแบบเรื่องการสอนวิทยาศาสตร์ ม.4 แรงกิริยากับแรงปฏิกิริยา
เมื่อเกิดเหตุการน้ำท่วม สะพานขาด คนในหมู่บ้านออกมาไม่ได้
นักเรียนจะสร้างสะพานอย่างไร
วิธีการแบ่งกลุ่ม
1. นับเลข หรือตามความสนใจ
2. ค้นหาแหล่งสร้างสะพาน
3. ร่างแบบสะพานของแต่ละกลุ่ม ห้ามแบบซ้ำกัน 3 มิติ
4. ใช้หลอดกาแฟ ใช้เทปกาว เงื่อนไข ใช้หลอดน้อยที่สุด และรองรับถุงทราย
เวลาจำกัด ระหว่างที่ทำให้นักเรียนถ่ายทำวิดีโอ
5. ทดสอบความแข็งแรง จนกว่าสะพานจะหัก และทนได้นานที่สุด
เพื่อนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ : เป็น Inspiring Science กระตุ้นแรงบันดาลใจ ในการแก้ปัญหาของเด็ก
มีการบูรณาการหลากหลายวิธีการ
แหล่งเรียนรู้ https://phet.colorado.edu/en/simulation/legacy/forces-and-motion
กลุ่มที่ 3 เลือกชิ้นงาน Foldable เพื่อต่อยอดในงาน ป.1 ชิ้นงานปกติเป็นแผ่นเดียว เด็กๆชอบวาดภาพระบายสี (อาจารย์มีสมุดบันทึกสวยมาก เก็บงาน) อาจารย์มีแรงบันดาลใจว่า "เด็กแพ้ ครูไม่แพ้ อยากที่จะให้นักเรียนได้ลองทำ ครูต้องทำก่อน" อาจารย์สนใจที่จะทำสมุดเล่มเล็กแต่จะต่อยอด ให้เป็นเล่มหลายๆชั้น เหมือนเป็นซีรี่ อาจารย์จะทำเป็นนิทรรศการติดที่ฝาผนัง มีภาพปะติด อาจาร์จะใช้เวลาในช่ววงบ่ายเตรียมงาน อาจารย์จะมีชิ้นงานที่หลากหลาย ผลงานอาจารย์เก็บมาตั้งแต่ปี 46 เด็กๆจะได้เห็นชิ้นงานจากที่คุณครู
เพื่อนชวนคุย ได้ประสบการณ์จากคุณครูรุ่นพี่ อยู่ในโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีเทคโนโลยี เป็นโรงเรียนประถม ครูต้องค้นหา เด็กๆเรียนจากครูตู้ เมื่อเรียนเสร็จแล้วจะมีสมุดทำสื่อ สามารถค้นคำว่า "สื่อทำมือ" ในกูเกิลได้ เมื่อเรียนเสร็จแล้ว ต้องทำ Mind-map ให้เด็กๆถ่ายภาพแล้วส่งมาให้คุณครู คุณครูจะปริ้นท์ออกมาให้นักเรียน
เพื่อนชวนคุย : ชวนทำ Flipped classroom น่าสนใจมากเลย ว่าเด็กๆได้มีการเตรียมตัวร่วมกับผู้ปกครอง
เพื่อนแลกเปลี่ยน : คุณครูที่โรงเรียนลูก ให้พ่อแม่เข้าไลน์ ครูที่โรงเรียนที่เล่าเรื่องผ่านของห้องเรียนผ่านไลน์
เพื่อนชวนคุย : คุณครูอยู่โรงเรียนบ้านนอก พ่อแม่มาทำงานที่กรุงเทพ คุณครูต้องเข้าไปถึงหมู่บ้าน ที่โรงเรียนต้องช่วยแก้ไขพฤติกรรมแก้ปัญหาหมู่บ้าน ตอนเที่ยงจะต้องออกหมู่บ้าน ช่วยป้องกันเรื่องสารเสพติด ในตอนเย็น ถ้าคุณครูให้การบ้านเด็กก็ไม่มีเวลาทำ เพราะต้องใช้เวลาในการทำมาหากิน คุณครูจะช่วยโดยการเตรียมสื่อ แผ่นพับ คุณครู 1 ท่านรับผิดชอบ สังคม ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ในบางครั้งต้องรักษาการณ์ อาจารย์จึงมาเรียนรู้เพื่ออยากนำไปเล่าสู่ที่โรงเรียนฟัง วิธีการที่อาจารย์จะใช้คือ การให้เด็กๆเล่าเรื่องราว แล้วสร้างชิ้นงานในเวลาที่กำหนด และมีการนำเสนอ เวลาที่สอนภาษาอังกฤษต้องแปลคำศัพท์ภาษาเขมรก่อน คุณครูเล่าว่าระบบคอมพิวเตอร์ใช้ได้ แต่ระบบอินเตอร์เน็ตใช้ไม่ได้ เวลาจะใช้ทีต้องหาสัญญาณ เรายังมีความแตกต่างซึ่งกันและกัน ยังมีช่องว่างระหว่างเด็กในเมืองและในนอกเมือง
กลุ่มที่ 5
การวัดผล อาจารญ์สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ อาจารย์จะใช้ Kahoot, google form มีการสุ่มข้อสอบ และใช้การตรวจข้อสอบแบบ Zipgrade