การประเมินเพื่อการเรียนรู้และการประเมินในฐานะการเรียนรู้
การประเมินผลมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน การประเมินจะช่วยสนับสนุนการเรียนรรู้และเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ในขณะเดียวกัน
เพื่อสนับสนุนการประเมินโดยครู หลักสูตรแกนกลางได้กำหนดเกณฑ์สำหรับการประเมิน “ผลการเรียนรู้อันดี” เมื่อนักเรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่หก และการประเมินสุดท้ายเมื่อจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม
ทั้งนี้ การประเมินนี้มุ่งแนะแนวทางและส่งเสริมนักเรียน มิได้เป็นไปเพื่อการเปรียบเทียบนักเรียน
นักเรียนจะได้รับการสนับสนุนให้ประเมินผลการเรียนรู้ของตนเองตามวัตุถประสงค์การเรียนรู้ ครูจะช่วยให้นักเรียนได้เข้าใจวัตถุประสงค์ดังกล่าวรวมทั้งทราบจุดแข็งและความต้องการพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ โดยครูจะเปิดโอกาสให้นันเรียนประเมินตนเองและรับการประเมินจากเพื่อนร่วมชั้นอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้นักเรียนทุกคนสามารถเป็นผู้ประเมินและรับฟังการประเมินอันเป็นประโยชน์จากผู้อื่นได้ การสนับสนุนกระบวนการประเมินนี้จะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนกลาายเป็นผู้ที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตในที่สุด
ติดตาม หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 1 หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 2
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 3
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 4
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 5
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 6
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 7
หลักสูตรแกนกลางฟินแลนด์ ตอน 8
ที่มา Finnish National Board of Education | New National Core | FNBE/2016